คำอธิบายรายวิชา (เฉพาะที่คาดว่าจะเรียนจริง)
1) การวิเคราะห์ชุมชนและทุนทางสังคม
- ASI ๑๐๑๐๓ ปัญหาชุมชนไทยกับการพัฒนา (Thai Social Problem and Development)
- สภาพของชุมชนไทยในอดีตการเปลี่ยนแปลงของชุมชนไทย
ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ แนวทางแก้ไขปัญหาของสังคมไทย
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน
- SEP ๑๐๖๐๒ วัฒนธรรมชุมชนและทุนทางสังคม(Community Culture and Social Capital)
- ขอบเขต ความหมาย ความสำคัญของวัฒนธรรมชุมชนและทุนทางสังคม
โครงสร้างวัฒนธรรมชุมชน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมท้องถิ่น
ลักษณะของทุนทางสังคม การใช้ทุนทางสังคมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น
- SEP ๑๐๖๐๕
กองทุนและสวัสดิการชุมชน (Community Fund and Welfare)
- ศึกษาความหมายของทุนชุมชน แนวคิด
แนวปฏิบัติและรูปแบบของการดำเนินงานเกี่ยวกับกองทุนชุมชน
และการจัดระบบสวัสดิการโดยอาศัยทุนของชุมชน ซึ่งรวมถึงการจัดการทุนทรัพยากรทุนทางสังคม
ทุนทางปัญญา เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในชีวิตของชุมชน
ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงระบบการออม การผลิตและการบริโภค
- SEP ๒๐๖๐๖
เครือข่ายชุมชนและการจัดการ(Community
Network and Management)
- ศึกษาแนวคิดและแนวทางการดำเนินงานของเครือข่ายชุมชน
ความหมายและความสำคัญในการพัฒนาชุมชน รูปแบบต่าง ๆ ของการบริหารเครือข่ายชุมชน
ศึกษากรณีตัวอย่างต่าง ๆ ของเครือข่ายองค์กรชุมชน รวมทั้งเครือข่ายภาคประชาสังคมในความหมายที่กว้างออกไป
- SEP ๑๐๕๐๒ การจัดทำแผนที่ชุมชนเพื่อการพัฒนา (Community
Mapping for Development)
- ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ สถานที่
และสิ่งแวดล้อมภายในชุมชนและบริบทโดยรอบ
การใช้ข้อมูลทางแผนที่และข้อมูลเชิงพื้นที่ในระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geography Information System) หลักการของการทำแผนที่ชุมชน แนวคิดและวิธีการการวิเคราะห์แผนที่เพื่อการพัฒนา การนำเสนอแผนที่ชุมชน
การใช้ข้อมูลทางแผนที่และข้อมูลเชิงพื้นที่ในระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geography Information System) หลักการของการทำแผนที่ชุมชน แนวคิดและวิธีการการวิเคราะห์แผนที่เพื่อการพัฒนา การนำเสนอแผนที่ชุมชน
2) การจัดทำแผนพัฒนาชุมชน
- SEP ๔๐๗๐๕ กระบวนทัศน์การพัฒนา (Development
Paradigm)
- ศึกษาความหมายของคำว่ากระบวนทัศน์
อันเป็นพื้นฐานการพัฒนารูปแบบต่าง ๆ ตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง
จนถึงปัจจุบัน ทั้งในระดับโลกจนถึงระดับประเทศ
โดยเฉพาะตั้งแต่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแผนที่ ๑ เป็นต้นมา ผลกระทบของการพัฒนาต่อวิถีของชุมชน
และศึกษาทางเลือกกระบวนการพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน
- SEP ๒๐๖๐๗ การจัดทำแผนแม่บทชุมชน(Management on Community Strategic Planning)
- การจัดทำและรวบรวมข้อมูลบัญชีครัวเรือน
และบัญชีชุมชน การจัดทำแผนพัฒนาของประเทศไทย ผลกระทบของการพัฒนาปัญหาของชุมชน
และการดำเนินการแก้ไขปัญหาของชุมชน แนวความคิด การจัดแผนชุมชน
เพื่อการพึ่งตนเองขั้นตอนการจัดทำแผนชุมชน ปัญหาของการจัดทำแผนชุมชน เทคนิควิทยากรกระบวนการในการจัดทำแผนชุมชน
- SEP ๔๐๗๐๗ นโยบายสาธารณะ (Public
Policy)
- แนวความคิด และวิธีการในการกำหนดนโยบายสาธารณะ
การนำนโยบายไปปฏิบัติ ปัจจัยที่มีผลต่อการนำนโยบายไปปฏิบัติ
การประเมินผลนโยบายสาธารณะ ศึกษาถึงทฤษฎี เทคนิคการวางแผน กระบวนการวางแผน
การบริหารโครงการ การประเมินผลแผนและโครงการ โดยเน้นถึงนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาล
และการวางแผนเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย
- SEP ๓๐๖๑๒ วิสาหกิจชุมชน (Community
Enterprise)
- ศึกษาความหมายของวิสาหกิจชุมชน
แนวคิดและรูปแบบการดำเนินงานวิสาหกิจชุมชน
พร้อมทั้งตัวอย่างคลัสเตอร์ (Clusters) วิสาหกิจชุมชน และการจัดการแบบผนึกพลัง (Synergy) เพื่อให้เห็นความเกี่ยวโยงไปถึงระบบเศรษฐกิจชุมชน กระบวนการเรียนรู้หรือการทำข้อมูลและแผนแม่บท ก่อให้เกิดวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งการสร้างนักวิสาหกิจชุมชน
พร้อมทั้งตัวอย่างคลัสเตอร์ (Clusters) วิสาหกิจชุมชน และการจัดการแบบผนึกพลัง (Synergy) เพื่อให้เห็นความเกี่ยวโยงไปถึงระบบเศรษฐกิจชุมชน กระบวนการเรียนรู้หรือการทำข้อมูลและแผนแม่บท ก่อให้เกิดวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งการสร้างนักวิสาหกิจชุมชน
- SEP ๒๐๖๐๘ การจัดทำโครงการและการบริหารโครงการ(Project Initiative and Project
Management)
- ความหมายของโครงการ การสร้างสรรค์โครงการรูปแบบต่าง
ๆ การเขียนโครงการ วิธีการจัดการโครงการ การบริหารโครงการ
การประเมินผลโครงการ รวมถึงแหล่งทุนในการสนับสนุนโครงการและแนวคิดในการสนับสนุนของแหล่งทุนประเภทต่าง
ๆ
- SEP ๓๐๗๐๑ ภาวะผู้นำชุมชนและการพัฒนาทีมงาม (Community Leadership and Team Building)
- การศึกษาภาวะผู้นำประเภทต่าง ๆ
และเทคนิคการพัฒนาทีมงาน ความหมายและความสำคัญของการบริหารทีม
แนวคิดพื้นฐานในการพัฒนาองค์การ แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม
วิธีการพัฒนาการทำงานเป็นทีม
การวางแผนและการออกแบบทางเลือกในการพัฒนาทีมงานการสร้างทีมใหม่การกำจัดความไม่เป็นระเบียบและความขัดแย้งในทีมข้อตกลงและการเอาชนะข้อตกลงที่ไม่เป็นระเบียบและความขัดแย้งในทีมข้อตกลงและการเอาชนะข้อตกลงไม่สมบูรณ์
การสร้างความภาคภูมิใจในทีมงาน การฟื้นฟู ทีมงาน การลดความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม
ปัญหาในการสร้างทีมงานและแนวทางแก้ไข
และลงมือปฏิบัติการเข้าถึงภาวะผู้นำชุมชนและการพัฒนาทีมงานของผู้เรียนผ่านการทำงานในชีวิตประจำวันของผู้เรียน
และสรุปประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกัน
3) การพัฒนาตนเอง
- ASI ๑๐๒๐๑ มงคลชีวิต (Contemplative Practices)
- การฝึกปฏิบัติการ
เพื่อสร้างพื้นฐานการพัฒนาชีวิตจากภายในจิตใจ ด้วยการฝึกฝนบ่มเพาะญาณทัศนะ
โดยอาศัยกัลยาณมิตร และชุมชนที่สมานฉันท์ ผ่านกระบวนการแห่งการภาวนา ๔ คือศีลภาวนา
กายภาวนา จิตตภาวนา และปัญญาภาวนา อย่าสม่ำเสมอต่อเนื่อง
- SEP ๔๐๗๐๒
จิตตปัญญาสิกขา (Comtemplative Education)
- การศึกษาด้านในของตนเองเพื่อให้เกิดการรู้ตัว
เข้าถึงความจริง ส่งผลต่อการเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับโลกและผู้อื่น
เกิดความเป็นอิสระ เข้าถึงความสุขที่แท้จริง ปัญญา และความรักอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่ง
เกิดความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยเน้นการศึกษาจากการปฏิบัติ เช่น จากการทำงานศิลปะ
โยคะ ความเป็นชุมชน การเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคม สุนทรียสนทนา
การเรียนรู้จากธรรมชาติ และจิตตภาวนา เป็นต้น
- ASI ๑๐๒๐๒ วิถีสุขภาวะแบบองค์รวม (Holistic Well-Being
Approach)
- การฝึกปฏิบัติการในวิถีชีวิตประจำวัน
ด้วยความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสุขภาพโดยการเอาใจใส่ดูแล อิริยาบถพฤติกรรม มีสติในการกินอยู่
ที่เอื้อต่อสุขภาพอนามัย
มีความรู้ถึงสาเหตุและลักษณะอาการของความเจ็บป่วยแบบเรื้อรัง หรือแบบปัจจุบันทันด่วน
รวมทั้งอุบัติภัยต่าง ๆ และรู้วิธีที่จะป้องกัน แก้ไข หรือลดความเสี่ยง
พร้อมทั้งการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
เพื่อให้เป็นผู้ซึ่งดูแลตนเองในการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง
และมีภูมิต้านทานที่ดี
- ASI ๑๐๑๐๒ พุทธเศรษฐศาสตร์และเศรษฐกิจพอเพียง (Buddhist Economics and Sufficiency Economy)
- ความสำคัญของพุทธเศรษฐศาสตร์
เปรียบเทียบพุทธเศรษฐศาสตร์กับเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก ความเข้าใจมนุษย์แบบพุทธ การบริโภค
การผลิต
การกระจายผลผลิตภายใต้บริบทพุทธเศรษฐศาสตร์ บทบาทภาครัฐ กลไกการตลาด กลไกรัฐ และกลไกชุมชนและประชาสังคม และ เศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
- ASI ๑๐๒๐๓ ความรู้พื้นฐานทางปรัชญา (Fundamental
Knowledge of Philosophy)
- แนวความคิดพื้นฐานในปรัชญาแขนงเมตาฟิสิกส์
ทฤษฎีแห่งความรู้ จริยศาสตร์ และสุนทรียศาสตร์ ทัศนคติของนักปรัชญาเอกของโลก
โดยพิจารณาหลักการอธิบายความคิด เพื่อให้เข้าใจถึงสภาพของมนุษย์ ตลอดจนปัญหาต่าง ๆ
ที่มนุษย์ต้องเผชิญในการแสวงหาความจริง
และหลักเกณฑ์เพื่อที่จะดำรงชีวิตอยู่อย่างมีเหตุผล
4) ระบบสังคมและโลกาภิวัตน์
- ASI ๑๐๓๐๑ ธรรมชาติศึกษา
การเปลี่ยนแปลงและการธำรงรักษา
(Nature-Study, Movement
and Preservation)
- ลักษณะวิชาจะบ่งบอกถึงสมดุลของโลกธรรมชาติ
และสรรพสิ่งปัจจุบัน การรู้จักรูปทรง
โครงสร้างของธรรมชาติ การคงสภาพสืบเนื่อง การเปลี่ยนแปลง บทบาทหน้าที่ของสรรพสิ่ง(ระบบนิเวศ) ที่เกื้อกูลสมดุลธรรมชาติ
โดยศึกษาข้อมูลในอดีตเชิงสถิติและภาพรวม ผ่านการสัมผัสธรรมชาติจริง
เรียนรู้โดยเน้นฝึกทักษะการสังเกต สิ่งต่าง ๆ ในธรรมชาติทั้งใกล้และไกล
ฝึกเปลี่ยนการมองตรงจากความจริงที่ช่วยสะท้อนถึงรูปแบบของความคิด การตรึกตรอง
การไต่สวนเพื่อให้พูนเพิ่มความรู้ หรือกรอบปฏิบัติการที่ถูกต้องตรงทาง ฝึกป้อนตัวรู้
การตั้งคำถาม
และการหาคำตอบที่คมชัดในทุกแหล่งเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจากธรรมชาติ ฝึกการเก็บข้อมูลโดยการวาดรูป บันทึกภาพ ประมวลความรู้ และความรู้สึกที่เข้าถึงธรรมชาติ
เพื่อการเข้าถึงกฎระเบียบ ระบบต่าง ๆ ที่มีในธรรมชาติ ที่ทรงอิทธิพลต่อมนุษย์
เกิดการอนุรักษ์และการเข้าถึงวิถีแห่งการธำรงรักษาที่ดีที่สุดคือ
การรู้จริงโดยตนเอง
- SEP ๑๐๕๐๑ สิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และวิกฤติโลก (Environmental
Resources and Global Crisis)
- พื้นฐานความเข้าใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ
ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม และผลกระทบจากเทคโนโลยี มลพิษต่าง ๆ
ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทั้งระดับครัวเรือน และอุตสาหกรรมตลอดจนวิกฤติโลกด้านสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์อันเป็นความเสี่ยงในปัจจุบัน
มาตรการควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม การรักษาและการดูแลคืนสภาพให้กับสิ่งแวดล้อม
- SEP ๑๐๖๐๑ สังคม เศรษฐกิจ
และการเมืองการปกครองไทย (Thai Society Economy and Politic)
- ลักษณะทั่วไปของสังคม เศรษฐกิจ
และการเมืองการปกครองของไทย ทั้งในเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์ สังคม
เศรษฐกิจและการเมืองการปกครองและสิ่งแวดล้อม โครงสร้างสังคม เศรษฐกิจ การเมือง
ตลอดจนกระบวนการต่าง ๆ ภายในโครงสร้างเหล่านั้นและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ตลอดจนปัญหาและการแก้ไขปัญหา รวมถึงโครงสร้างการบริหารของ รัฐบาลกลาง
และองค์กรปกครองประเภทต่าง ๆ เช่นเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด และส่วนตำบล
เป็นต้น ตลอดจนองค์กรภาคประชาชน/ประชาสังคม
- SEP ๑๐๖๐๔ เศรษฐกิจชุมชน (Communtiy Economy)
- ศึกษาทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคเชิงวิพากษ์
ในเรื่องปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ปัจจัยกำหนดอุปสงค์และอุปทานของสินค้า
พฤติกรรมผู้บริโภค ลักษณะสำคัญของตลาดสินค้าที่มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์และไม่สมบูรณ์
ความล้มเหลวของกลไกตลาด การเข้าแทรกแซงจากกลไกรัฐผ่านนโยบายรัฐ
ทั้งในระดับชุมชนและเชื่อมโยงสู่สังคมภายนอก
ตลอดจนการทำงานของกลไกชุมชนและภาคประชาสังคมภายใต้แนวคิดการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการอันเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ไม่ผ่านตลาด
- SEP ๔๐๗๐๖ สังคมชนบทและสังคมเมือง (Rural
and Urban Sociology)
- ความหมายของสังคมชนบทและเมือง
ความหมายของชุมชนแบบชนบทและเมือง ลักษณะของชนบทและเมืองด้านนิเวศวิทยา ประชากร
การอาชีพ และเศรษฐกิจ สถาบันทางสังคม กลุ่ม องค์กรทางสังคม ลักษณะค่านิยม
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมชนบทและเมือง ปัญหาและการแก้ไขปัญหาของสังคมชนบทและเมือง
การวางผังเมือง
5) สถาบันและการปกครองท้องถิ่น
- ASI ๑๐๑๐๔ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย (Introduction
to General Law)
- ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับหลักกฎหมายเบื้องต้น
ได้แก่ ที่มา ประเภท ความสำคัญ การจัดทำ การใช้ การยกเลิก
การตีความและกระบวนการยุติธรรม ฯลฯ ศึกษากฎหมายแพ่งพาณิชย์ กฎหมายอาญา
และกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งอาญา เฉพาะส่วนที่เป็นความรู้เบื้องต้น
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
รวมทั้งจรรยาบรรณของผู้ใช้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
- SEP ๔๐๗๐๙ หลักการปกครองท้องถิ่น (Principle of Local Government)
- ทฤษฎีและแนวความคิดเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่น
หลักการ รูปแบบการปกครองท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับหน่วยการปกครองท้องถิ่น
ปัจจัยแวดล้อมทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมที่มีผลกระทบต่อการปกครองท้องถิ่น
ปัญหาและแนวทางในการพัฒนาการปกครองท้องถิ่นในอนาคต
- SEP ๓๐๖๑๓
รัฐธรรมนูญ สถาบันการเมือง กฎหมาย และกติกาที่เกี่ยวข้องกับชุมชน (Constitution, Political Institution, Community Rule and
Law)
- ประวัติและวิวัฒนาการของรัฐธรรมนูญ
องค์การของรัฐ และสถาบันการเมืองประเภทต่าง ๆ
สิทธิเสรีภาพของบุคคล ทฤษฎีที่สำคัญของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งปรัชญาและแนวความคิดในระบบรัฐธรรมนูญและกฎหมายปกครอง กฎหมายท้องถิ่น และกติกาที่เกี่ยวข้องกับชุมชน
สิทธิเสรีภาพของบุคคล ทฤษฎีที่สำคัญของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งปรัชญาและแนวความคิดในระบบรัฐธรรมนูญและกฎหมายปกครอง กฎหมายท้องถิ่น และกติกาที่เกี่ยวข้องกับชุมชน
- SEP ๔๐๗๑๐ กระบวนการมีส่วนร่วมของสังคมเพื่อการพัฒนา (Social
Participation Development)
- ศึกษาหลักการ วิธีการ กระบวนการพัฒนาบุคคล
และกลุ่ม อุดมการณ์ คุณธรรมสำหรับนักพัฒนา
วิธีการให้สมาชิกในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาชุมชน
กระบวนการและเทคนิคของการรวมกลุ่มการพัฒนากลุ่ม
การปฏิบัติงานเป็นกลุ่มเพื่อการพัฒนาชุมชน
6) การจัดกระบวนการเรียนรู้
- SEP ๒๐๕๐๔ วิทยากรกระบวนการ (Process Facilitator)
- ทฤษฎีการสื่อสารเบื้องต้น กระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ การถ่ายทอดความคิดเป็นภาษาองค์ประกอบของวิทยากรกระบวนการ
เทคนิคการจัดกระบวนการเพื่อการเรียนรู้
เทคนิคการตั้งคำถาม การฟัง การสรุป การจับประเด็น การบันทึกการประชุมแบบแผนที่ความคิด
การสร้างพลังให้กับเวทีประชุม
- SEP ๓๐๖๐๙ การจัดกระบวนเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง (Learning Process
Management for Change)
- ศึกษาความหมาย
ขั้นตอนของการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาชุมชน วิเคราะห์กระบวนการพัฒนาชุมชนแบบต่าง
ๆ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน การสร้างรูปแบบกระบวนการพัฒนาชุมชนที่เหมาะสมกับชุมชน การใช้เครื่องมือการเรียนรู้แบบต่าง
ๆ ที่มีประสิทธิภาพ แนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ของผู้ใหญ่
- SEP ๒๐๕๐๓ การผลิตสื่อชุมชน (Community
Media Creation)
- ความเข้าใจพลังและอิทธิพลของสื่อ
ที่มีต่อการกำหนดหรือชี้นำการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจ
ของคน ผ่านรูปธรรมการนำเสนอ เช่น ข่าว สารคดี โฆษณา ฯลฯ เพื่อให้รู้เท่าทันอำนาจและสิ่งที่แฝงเร้นอยู่ในสื่อ เรียนรู้และจัดทำรูปแบบสื่อประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสมในชุมชน ทั้งที่เป็นสื่อเสียง สื่อเสียงและภาพสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และ Social Media
ของคน ผ่านรูปธรรมการนำเสนอ เช่น ข่าว สารคดี โฆษณา ฯลฯ เพื่อให้รู้เท่าทันอำนาจและสิ่งที่แฝงเร้นอยู่ในสื่อ เรียนรู้และจัดทำรูปแบบสื่อประเภทต่าง ๆ ที่เหมาะสมในชุมชน ทั้งที่เป็นสื่อเสียง สื่อเสียงและภาพสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และ Social Media
- SEP ๒๐๕๐๕ ข้อมูลทางสถิติและสารสนเทศชุมชน (Statistical
Data and Information of Community)
- ความหมายและความสำคัญของข้อมูลสถิติและสารสนเทศ
การรวบรวมข้อมูลและเข้าถึงแหล่งสารสนเทศประเภทต่าง ๆ ของชุมชน
พร้อมด้วยการจัดระบบข้อมูล วิเคราะห์ และการนำเสนอข้อมูลสถิติและสารสนเทศชุมชน เพื่อการตัดสินใจ
- SEP ๔๐๗๑๓ การจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี (Conflict
Management with Peace Study)
- ศึกษาความหมาย ขั้นตอนของการบริหารความขัดแย้ง
วิเคราะห์กระบวนการบริหารความขัดแย้งแบบต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน กรณีตัวอย่างความขัดแย้งและการแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธีในชุมชนของนักศึกษา
วิธีการจัดการกับความขัดแย้งเพื่อนำมาใช้ในการจัดการชุมชนที่เหมาะสม
7) ความรู้และทักษะการสื่อสารทางสังคม
-
ASI ๑๐๔๐๔ทักษะการฟัง การอ่านเอาเรื่อง การพูด และการเขียนภาษาไทย (Listening,
Conceptually Reading, Speaking and Writing Skill in Thai
Language)
-
หลักและฝึกทักษะการฟัง
การอ่าน การคิด การเขียนและการพูด
ด้านการฟังและการอ่านจะเป็นการจับใจความสำคัญและการแสดงความคิดเห็น
สำหรับการอ่านจะเน้นการอ่านออกเสียงด้วยด้านการเขียนจะเน้นการใช้ภาษา การเขียนย่อหน้า
สำนวนโวหาร ภาพพจน์ ตลอดจนการเก็บและบันทึกข้อมูล ด้านการพูดจะเน้นการสนทนา
การสัมภาษณ์ การเล่าเรื่อง การประชุม ทั้งนี้
เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ทักษะดังกล่าวถ่ายทอดความรู้
ความคิดอย่างมีขั้นตอนและสมเหตุสมผล
-
ASI ๑๐๓๐๓ คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (Introduction to Computer, Information and Technology)
-
หลักการทำงานของระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อจัดเตรียมเอกสารและการนำเสนองานต่อบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
การสืบค้นข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ และการจัดทำฐานข้อมูลในระดับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวิชาชีพ
-
ASI ๑๐๔๐๕ ทักษะการสื่อสารสำหรับผู้นำในวิชาชีพ (Communitatiion
Skills for Leader in Professional Career)
-
ฝึกทักษะการสื่อสารสำหรับผู้นำในวิชาชีพต่างๆ ด้วยการพูด การเขียน การอ่าน และการฟัง การอ่านเชิงวิจารณ์
การวิเคราะห์
ทักษะด้านการพูดเพื่อนำเสนอข้อมูล และการพูดในโอกาสต่าง ๆ
การเขียนเน้นทักษะการเขียนเชิงนิเทศ การเขียนรายงานทางวิชาการ
และการเขียนโครงการต่าง ๆ ในด้านการสื่อสารและการทำงาน
-
ASI ๑๐๔๐๑ การใช้ภาษาอังกฤษ ๑ (English Usage 1)
-
ทักษะการฟัง
พูด อ่าน เขียน ในลักษณะที่ผสมผสานกันทั้ง ๔ ทักษะ
โดยอาศัยการศึกษาโครงสร้างทางไวยากรณ์ของภาษาเป็นรากฐาน
และเน้นหนักไปในด้านการอ่าน
เพื่อช่วยให้สามารถใช้ภาษาทางด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง
ASI ๑๐๔๐๒ การใช้ภาษาอังกฤษ ๒
(English Usage 2)
-
ทักษะการฟัง
พูด อ่าน เขียน เพิ่มเติม ในลักษณะเชื่อมโยง ประสานกันทั้ง ๔ ทักษะ
โดยอาศัยการศึกษาโครงสร้างทางไวยากรณ์เป็นรากฐาน และเน้นหนักไปในด้านการเขียน
เพื่อช่วยให้สามารถใช้ภาษาได้ถูกต้องในด้านการสื่อสารในชีวิตประจำวันและในการศึกษาภาษาอังกฤษชั้นสูง
8) ความรู้และทักษะการประกอบการทางสังคม
- SEP ๓๐๖๑๐ แนวคิดผู้ประกอบการสังคม (Social Enterpreneur Concept)
- ศึกษาที่มา แนวคิดและความหมายของผู้ประกอบการสังคม
ความแตกต่างจากผู้ประกอบการทั่วไป และ ศึกษากรณีตัวอย่างต่าง ๆ ของผู้ประกอบการสังคมในต่างประเทศและประเทศไทย
- SEP ๓๐๖๑๑ การพัฒนาทักษะผู้ประกอบการสังคม (Entrepreneurial
Skill Development)
- คุณลักษณะและทักษะของผู้ประกอบการ
การวิเคราะห์ปัญหาและโอกาสของผู้ประกอบการ
การแสวงหาโอกาสใหม่ของธุรกิจ แผนธุรกิจ แผนการตลาด แนวคิดในการเลือกธุรกิจและรูปแบบของการลงทุน การจัดการธุรกิจที่เริ่มดำเนินการเพื่อกำไรและการเติบโตอย่างยั่งยืน
การแสวงหาโอกาสใหม่ของธุรกิจ แผนธุรกิจ แผนการตลาด แนวคิดในการเลือกธุรกิจและรูปแบบของการลงทุน การจัดการธุรกิจที่เริ่มดำเนินการเพื่อกำไรและการเติบโตอย่างยั่งยืน
- SEP ๓๐๖๑๔ สหกรณ์กับการพัฒนาชุมชน (Cooperative and Community Development)
- ศึกษาที่มา หลักการและ กระบวนการของสหกรณ์ที่มีผลต่อทางเศรษฐกิจ
สังคมและการเมือง และสุขภาวะของชุมชน รูปแบบสหกรณ์ประเภทต่าง ๆ ในต่างประเทศ
และประเทศไทย กฎหมายและข้อจำกัดของสหกรณ์ในไทย
และกรณีศึกษาสหกรณ์ต่างประเทศและในประเทศที่ประสบความสำเร็จ
- SEP ๔๐๗๑๗ สัมมนาประเด็นผู้ประกอบการสังคม (Seminar
on Social Entrepreneur)
- การศึกษาด้วยตนเองในประเด็นผู้ประกอบการสังคมที่ผู้เรียนสนใจและนำเสนอผลการเรียนรู้
- SEP ๔๐๖๑๕ กรณีศึกษาการเป็นผู้ประกอบการสังคมในชุมชนท้องถิ่น
(Case Study on Social Entrepreneur in Community)
- ศึกษาด้วยตนเองผ่านการเป็นผู้ประกอบการสังคม
ด้วยริเริ่ม จัดทำแผนงาน ลงมือพัฒนากิจการเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นในชุมชน
และถอดบทเรียนการดำเนินงาน ผลที่เกิดขึ้น จัดทำเป็นกรณีศึกษา
- SEP ๑๐๖๐๓
นวัตกรรมการประกอบการสังคม (Community Development Innovation)
- ศึกษาความหมายของคำว่านวตกรรมอันเป็นหัวใจสำคัญของการประกอบการสังคม
ทั้งในเชิงทฤษฎีและตัวอย่างนวตกรรมที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จที่กิดขึ้นในชุมชนจากการทำงาน
- SEP ๔๐๗๑๕ หลักบัญชีเบื้องต้น (Basic
Accounting)
- หลักการบัญชี กระบวนการบันทึกบัญชี
การจัดทำกระดาษทำการ การปรับปรุงรายการบัญชีการปิดบัญชี และการจัดทำงบการเงินของกิจการขายสินค้า
กิจการผลิต สินค้า และกิจการให้บริการ รวมถึงการจัดทำสมุดรายวันเฉพาะ บัญชีคุมยอด
และบัญชีย่อย
9) การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง (ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้ประกอบการ)
- SEP ๒๐๘๐๑ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
๑ (Learning
Through Work 1)
- การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
ในการเป็นอาสาสมัครในชุมชน หรือการเป็นผู้นำชุมชน ด้วยการริเริ่มทำโครงการในชุมชน
หรือในหน่วยงานและองค์กรของรัฐหรือเอกชน ที่เกี่ยวกับการพัฒนา
หรือเรียนรู้ผ่านการทำหน้าที่การเป็นผู้นำที่มีอยู่เดิม ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ชั่วโมง
ในแต่ละปีการศึกษา โดยวิเคราะห์
สังเคราะห์
และประยุกต์ความรู้ทางการพัฒนามาใช้กับสถานการณ์จริงพร้อมทั้งเขียนรายงานการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
- SEP ๓๐๘๐๑ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
๒ (Learning
Through Work 2)
- การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
ในการเป็นอาสาสมัครในชุมชน หรือการเป็นผู้นำชุมชน ด้วยการริเริ่มทำโครงการในชุมชน
หรือในหน่วยงานและองค์กรของรัฐหรือเอกชน ที่เกี่ยวกับการพัฒนา
หรือเรียนรู้ผ่านการทำหน้าที่การเป็นผู้นำที่มีอยู่เดิม ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ชั่วโมง
ในแต่ละปีการศึกษา โดยวิเคราะห์
สังเคราะห์
และประยุกต์ความรู้ทางการพัฒนามาใช้กับสถานการณ์จริงพร้อมทั้งเขียนรายงานการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
- SEP ๔๐๘๐๑ การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
๓ (Learning
Through Work 3)
- การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
ในการเป็นอาสาสมัครในชุมชน หรือการเป็นผู้นำชุมชน ด้วยการริเริ่มทำโครงการในชุมชน
หรือในหน่วยงานและองค์กรของรัฐหรือเอกชน ที่เกี่ยวกับการพัฒนา หรือเรียนรู้ผ่านการทำหน้าที่การเป็นผู้นำที่มีอยู่เดิม
ไม่น้อยกว่า ๓๐๐ ชั่วโมง ในแต่ละปีการศึกษา โดยวิเคราะห์ สังเคราะห์
และประยุกต์ความรู้ทางการพัฒนามาใช้กับสถานการณ์จริงพร้อมทั้งเขียนรายงานการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์การทำงานจริง
พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น