วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

“มหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์” บทพิสูจน์มหาวิทยาลัยของประชาชน


“มหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์” บทพิสูจน์มหาวิทยาลัยของประชาชน



          จำเป็นด้วยหรือที่การเรียน ต้องสอนหนังสือแค่เพียงห้องสี่เหลี่ยม มีโต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำ และมีครูเป็นคนสอนอยู่หน้าชั้นเรียน นักเรียนต้องนั่งฟังและจดตามที่ครูบอกเท่านั้น เพราะโลกนี้ยังมีแหล่งเรียนรู้อีกมากมายมหาศาล ที่เราจะเรียนรู้กันอย่างไม่รู้จักจบสิ้น

          ในสังคมปัจจุบันสถาบันการศึกษาถึงแม้จะมีมากมายแต่ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้เรียน มาตรฐานของสถานศึกษาที่แตกต่าง ทำให้เกิดการแข่งขันการเข้าศึกษาต่อ ผู้เรียนแห่กันเข้าศึกษาต่อกับสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงเกิดการวิ่งเต้นใช้เส้นสาย สร้างความไม่เป็นธรรมให้ผู้ที่มีฐานะยากจนคนที่มีความรู้ ความได้เปรียบทางสังคมมักเอารัดเอาเปรียบผู้ที่ด้อยหรืออ่อนแอกว่าเสมอมา ซ้ำร้ายคนที่เรียนจบแล้วก็ต้องพบกับ การตกงาน หรือถ้าได้งานทำงาน ก็ไม่ตรงกับสายงานที่เรียนมา

          ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ทุกคนจะมีทางเลือกใหม่ๆ เปลี่ยนความคิดเดิมๆ นั่นคือการปฏิรูปการศึกษา ที่นำไปสู่ความเท่าเทียมกัน เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้เรียนทุกคน “มหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์” เป็นอีกบทพิสูจน์หนึ่งของการปฏิรูปการศึกษา เพื่อสร้างภาพฝันทางการศึกษาที่สังคมอยากเห็น

          ดร.ศักดิ์  ประสานดี ผู้ริเริ่มก่อตั้งมหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์และเป็นผู้จุดประกายให้กับผู้ทำงานอาสาสมัครเพื่อสังคมในจังหวัดนนทบุรี ได้มองเห็นคุณค่าทางการศึกษา และการให้โอกาสกับตัวเองได้เข้าเรียน เพื่อนำความรู้ที่ได้ ไปผสมผสานกับองค์ความรู้เดิมของตนเอง ที่ทำงานอยู่ ให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น การเรียน การสอน เป็นแบบพี่ช่วยน้อง เรียนฟรี สอนฟรี ถ้ามีค่าใช้จ่าย ผู้เรียนจะใช้วิธีลงขัน เป็นกองทุนในการเรียน เรียนสัปดาห์ละหนึ่งวัน มีสอนระดับปริญญาตรี และปริญญาโท ปัจจุบันนี้เปิดสอนที่ อบต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000 มีนักศึกษาปริญญาตรี 22 คน ปริญญาโท 35 คน และจะขยายโอกาสให้ผู้ที่ต้องการทำประโยชน์ต่อสังคมได้มีโอกาสได้เรียน ในช่วงแรกจะเปิดโอกาสให้คนที่เป็นอาสาสมัคร หรือจิตอาสา ได้มีโอกาสได้เรียนก่อน เท่านั้น จากการพูดคุยกับนักศึกษาที่ได้เรียนที่มหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นประโยชน์กับการทำงานอย่างมาก จากการที่ตนเอง ไม่กล้าพูด พูดไม่เป็น พูดไม่ได้ แต่เมื่อได้มาเรียนที่นี่ไม่ถึงเดือนเริ่มกล้าพูด เริ่มพูดได้ จนระยะหลัง ๆ ถ้าไม่ได้พูดเหมือนว่าวันนั้นขาดอะไรไปอย่าง และนอกจากนี้ยังสามารถคิดเป็นระบบขึ้น มีการทำงานอย่างรัดกุม สามารถวางแผนงานได้เป็นอย่างดี บางคนสามารถบริหารองค์กรของตนเองให้เข้มแข็งขึ้นมีสมาชิก มีเงินทุนเพิ่ม สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น

          บทพิสูจน์ของการ จัดการเรียนการสอนของมหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์ กว่า 2 ปี ได้แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการจัดการการศึกษา ที่มีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เป็นการศึกษาแบบเอื้ออาทร ที่เริ่มต้นจากทุนทางสังคม ซึ่งเราเชื่อว่าการศึกษาแบบนี้จะสามารถพัฒนาคน พัฒนาคุณภาพทางการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้สอน ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเลื่อมล้ำทางการศึกษา และนำไปสู่การปฏิรูปทางการศึกษาอย่างแท้จริง ผู้ใดสนใจต้องการเปิดศูนย์ที่จังหวัดตนเอง ติดต่อได้ที่ มหาวิชชาลัยพลเมืองนนท์  ศูนย์ อบต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี
นครไชย  นนทไชย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น