วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การศึกษาค้นคว้าในเทอมที่ 1


หัวข้อการศึกษาค้นคว้าของนักศึกษามหาวิชชาลัยภูมิปัญญาชุมชนท้องถิ่น

หลักสูตร ผู้ประกอบการสังคม

ภาคการศึกษาที่ 1 โมดูลที่ 1 “การวิเคราะห์ชุมชนและทุนทางสังคม”



นักศึกษาควรทำการศึกษาค้นคว้าตามลำดับ และสามารถจะเตรียมข้อมูลล่วงหน้า โดยไม่จำเป็นต้องรอให้จบแต่ละวิชาก่อน แต่การนำเสนอในชั้นเรียนเพื่อการแลกเปลี่ยน ให้เรียงตามลำดับข้างต้น หรือตามศิลปาจารย์ในห้องได้กำหนดไว้



หลักการศึกษาค้นคว้าในทุกวิชา คือ “เข้าใจ  เข้าถึง พัฒนา”

การอธิบายความแต่ละข้อย่อยในแต่ละวิชา ควรต้องเขียนเป็นข้อ ๆ เป็นประเด็น เพื่อให้ชัดเจน เข้าใจง่าย

เตรียมการนำเสนอเพื่อการแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน โดยการสรุปเขียนในฟลิปชาร์ท หรือในเพาวเวอร์พอยท์ ควรจะเขียนเป็นมายแม็ป (mind map) หรือแผนที่ความคิด เป็นชาร์ท ย่อลงในกระดาษแผ่นเดียว และท่านก็อธิบายเพิ่มเติมเอง



1.  วิชา ปัญหาสังคมไทยกับการพัฒนา



หัวข้อการศึกษาค้นคว้า (แนวทาง)

1.      ชื่อชุมชนของท่าน ประวัติความเป็นมา โครงสร้างพื้นฐานของชุมชน สิ่งดีของชุมชน สังคม เศรษฐกิจ

2.      โครงสร้างพื้นฐาน  สิ่งก่อสร้าง ข้อมูลต่าง ๆ ของชุมชน เช่น ข้อมูล กลุ่ม องค์กรที่มีอยู่ในชุมชน 

3.      ปัญหาของชุมชนที่สำคัญ สาเหตุของปัญหา ผลกระทบของปัญหา  และวิธีการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาทำอย่างไร  (ละเอียด ชัดเจน สำคัญ)

4.      บทบาทของท่านในการแก้ไขปัญหาสังคมที่สำคัญ ๆ  ท่านมีตำแหน่งอะไร มีบทบาททำอะไร อย่างไร

5.      ท่านได้ข้อคิดอย่างไรจากการทำรายงานเรื่องนี้















2. วิชา วัฒนธรรมชุมชนและทุนทางสังคม



หัวข้อการศึกษาค้นคว้า (แนวทาง)

1.      ให้ นศ.ศึกษาค้นคว้าว่า ในชุมชนของท่าน มีวัฒนธรรมของชุมชนอะไรบ้าง และมีทุนทางสังคมอะไรบ้าง ให้บอกที่สำคัญทั้งหมดที่มี

2.      ให้นักศึกษาเขียนอธิบายถึงวัฒนธรรมชุมชน และทุนทางสังคมในชุมชนของท่าน แต่ละอย่างให้ละเอียด เป็นข้อ  ๆ เป็นประเด็น เช่น  (เลือกตอบที่ตรง) มีลักษณะอย่างไร เป็นใคร เป็นอย่างไร มีประโยชน์ มีคุณค่า มีความหมายต่อชุมชนอย่างไร

3.      ถ้าเป็นทุนทางสังคมที่เป็นองค์กร กลุ่ม สถาบันในชุมชน ให้อธิบายถึงที่มี กรรมการ กิจกรรม ประโยชน์ที่มีต่อชุมชนด้วย

4.      แนวความคิดที่จะขยายผล ต่อยอด พัฒนาวัฒนธรรมชุมชน และทุนทางสังคมให้ดีขึ้น ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้น ท่านมีแนวคิดอย่างไร

5.      ท่านได้ข้อคิดอย่างไรจากการทำรายงานเรื่องนี้



3. วิชา  เครือข่ายชุมชนละการจัดการ



หัวข้อการศึกษาค้นคว้า (แนวทาง)

1.                                     ชุมชนของท่าน มีเครือข่ายองค์กรชุมชนอะไรบ้าง  หรือมีกลุ่ม องค์กรอะไรบ้าง ที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายกันเองในชุมชน หรือไปเชื่อมกับเครือข่ายข้างนอกชุมชน

2.                                     ให้อธิบายข้อมูลรายละเอียดของเครือข่ายชุมชนที่กลุ่ม องค์กรในชุมชนเชื่อมโยง เช่น ความเป็นมา ตั้งขึ้นมาเมื่อไร ใครดำเนินการตั้ง  มีการบริหารงานอย่างไรใครเป็นแกนนำ  ทำอย่างไรบ้าง มีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไรบ้าง

3.                                     มีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการของเครือข่ายอย่างไร ท่านมีข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคนั้น ๆ อย่างไร

4.                                     หากในชุมชนของท่านไม่มีกลุ่ม องค์กรใดที่มีเครือข่ายกับองค์กรอื่นภายนอกชุมชน ให้ท่านศึกษาค้นคว้าจากชุมชนข้างเคียงที่ใกล้ชิดกับชุมชนหรือหมู่บ้านของท่าน หรือชุมชนที่มีบทบาทด้านนี้โดดเด่นที่สุดที่อยู่ในพื้นที่ภูมินิเวศเดียวกับท่าน

5.                                     ท่านได้ข้อคิดอย่างไรจากการทำรายงานเรื่องนี้













4.วิชา กองทุนและสวัสดิการชุมชน



หัวข้อการศึกษาค้นคว้า (แนวทาง)

1.             ชุมชนของท่าน มีกองทุนสวัสดิการ และมีกลุ่ม องค์กร ด้านสวัสดิการชุมชนอะไรบ้าง

2.             ให้อธิบายข้อมูลรายละเอียดของกองทุนด้านสวัสดิการ (ถ้ามี) และอธิบายรายละเอียดของกลุ่ม องค์กรด้านสวัสดิการในชุมชนของท่านแต่ละกองทุน หรือ แต่ละกลุ่ม องค์กร เช่น ตั้งขึ้นมาเมื่อไร ใครดำเนินการตั้ง  ชื่อแกนนำ มีการบริหารงานอย่างไร ทำอย่างไรบ้าง มีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไรบ้าง

3.             มีปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการอย่างไร ท่านมีข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคนั้น ๆ อย่างไร

4.             หากในชุมชนของท่านไม่มีกองทุน และไม่มีกลุ่ม องค์กรด้านสวัสดิการชุมชน ให้ท่านศึกษาค้นคว้าจากชุมชนข้างเคียงที่ใกล้ชิดกับชุมชนหรือหมู่บ้านของท่าน หรือชุมชนที่มีบทบาทด้านนี้โดดเด่นที่สุดที่อยู่ในพื้นที่ภูมินิเวศเดียวกับท่าน

5.             ท่านได้ข้อคิดอย่างไรจากการทำรายงานเรื่องนี้





5.  วิชา การจัดทำแผนที่ชุมชนเพื่อการพัฒนา

หัวข้อการศึกษาค้นคว้า

(เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์น้ำท่วม จึงให้นักศึกษาได้เชื่อมโยงกับการเตรียมการจัดการน้ำท่วม หรือแผนการฟื้นฟูหลังน้ำลดแล้ว)

ชื่อ ประธาน/ผู้ใหญ่บ้าน...........................................................................................................

บุคคลที่สำคัญคนอื่น......................................................................................................................

ข้อมูลพื้นที่ หรือข้อมูลชุมชน (ตัวอย่าง)

เช่น จำนวนประชากร.........  ครอบครัว ........... หลังคาเรือน ............... เด็ก....... คนชรา ........ ผู้ป่วย .................. คนท้องท้อง ...........  คนพิการ ........  คนไข้เรื้อรัง .............

ข้อมูลที่สำคัญอื่น ๆ ให้เขียนใส่มา ....................................................................................................................

....................................................................................................................

....................................................................................................................






แผนที่ควรแสดงศักยภาพ  แสดงสิ่งดีในชุมชน เช่น ที่ตั้งกลุ่ม องค์กร ทุนทางสังคม แสดงสภาพหรือจุดที่เป็นปัญหาของชุมชน โดยทำเครื่องหมาย สัญลักษณ์บอก

-         เสนอแผนในห้องเรียน ซึ่งท่านควรจะทำเขียนลงฟลิปชาร์ทแผนใหญ่ หรือพิมพ์ลงในพาวเวอร์พอยท์ เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น